“BẬT MÍ” BÍ MẬT CỦA NHỮNG NGƯỜI ĂN CHAY! (KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT NGAY CẢ NHỮNG NGƯỜI ĂN CHAY!)/

Chia sẻ:
03/02/2015 09:56 “BẬT MÍ” BÍ MẬT CỦA NHỮNG NGƯỜI ĂN CHAY! (KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT NGAY CẢ NHỮNG NGƯỜI ĂN CHAY!) Ăn chay có lợi gì? Ăn chay có hoàn toàn đủ chất dinh dưỡng?

1. Ăn chay có lợi gì?
Nguy cơ phát triển những bệnh sau ở người ăn chay thấp hơn so với người không ăn chay:
- Bệnh tim
- Ung thư đại trực tràng, ung thư buồng trứng và ung thư vú
- Bệnh tiểu đường
- Béo phì
- Huyết áp cao
2. Ăn chay có hoàn toàn đủ chất dinh dưỡng?
Ăn chay không đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng không đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Người ăn chay cần lưu ý 5 nhóm sau:
1. Protein
Protein được tìm thấy trong cả thực phẩm thực vật và thực phẩm động vật. Tuy nhiên, theo ADA (Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ) chỉ cần ăn nhiều loại thực phẩm và đủ calo trong ngày sẽ đáp ứng nhu cầu protein của bạn. Nguồn tốt của protein bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, đậu, đậu phụ, các sản phẩm sữa ít chất béo, các loại hạt, hạt giống, tương nén, trứng, và đậu Hà Lan.

 


2. Canxi
Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ khuyến cáo rằng người lớn từ 19-50 tuổi tiêu thụ ít nhất 1000 mg canxi mỗi ngày - tương đương với 3 ly sữa hoặc sữa chua. Những người ăn chay có thể đáp ứng nhu cầu canxi nếu tiêu thụ đủ sản phẩm có lượng chất béo thấp và sản phẩm không có chất béo được làm từ sữa như sữa, sữa chua, và pho mát. 
Canxi cũng được tìm thấy trong nhiều loại rau lá có màu đậm (như rau bina, cải xoăn, mù tạt, cải búp và củ cải xanh, và cải bó xôi), bông cải xanh, đậu, quả sung khô, và hạt hướng dương, cũng như trong các loại ngũ cốc giàu canxi, bánh ngũ cốc và một số loại nước tăng cường.
3. Vitamin D
Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi. Có ít loại thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D. Vì vậy, các sản phẩm sữa ở Mỹ được bổ sung vitamin D và nhiều loại sản phẩm sữa đậu nành cũng được bổ sung vitamin D. Cơ thể của bạn có thể tạo ra vitamin D riêng của mình, nhưng chỉ khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đầy đủ (nhưng có thể có rủi ro nếu không đúng cách). Những người không tiêu thụ các sản phẩm sữa và người không được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời thường xuyên nên xem xét việc bổ sung vitamin D.
4. Chất sắt
Bánh mì tăng cường chất sắt và các loại ngũ cốc, các loại rau có màu xanh đậm (ví dụ như rau bina và bông cải xanh), trái cây sấy khô, nước ép mận, mật mía, hạt bí, hạt mè, đậu nành và các loại hạt là nguồn thực vật có nhiều chất sắt. Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam, quýt hoặc nước trái cây, cà chua và ớt xanh giúp cơ thể hấp thụ chất sắt. Ngoài ra, nấu thức ăn trong nồi và chảo sắt cũng sẽ bổ sung thêm lượng sắt cho bạn.
5. Vitamin B-12
Có nhiều trong các sản phẩm từ sữa và trứng. Ngoài ra, người ăn chay nên bổ sung sản phẩm sữa đậu nành mà có bổ sung B-12 vào khẩu phần ăn, hoặc bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất bổ sung (có sẵn tại nhiều tiệm thuốc) để cung cấp lượng Vitamin B-12 cần thiết cho cơ thể.


 


Theo tham khảo thông tin tại Dịch Vụ Sức Khỏe của trường Đại Học Brown - Mỹ.
http://www.brown.edu/Student_Services/Health_Services/Health_Education/nutrition_&_eating_concerns/being_a_vegetarian.php

Chia sẻ:

Video clip

Gửi nhận xét